Monday, January 29, 2024

คุณฮง โพสเฟส (Jan 2024)

 คุณฮง โพสเฟส (Jan 2024)

คัดมาบางส่วน

ปีที่แล้วเป็นปีที่ผลตอบแทนการลงทุนของผมติดลบหนักที่สุดตั้งแต่เคยลงทุนมา ( ซึ่งตรงข้ามกับที่มิจฉาชีพเอาไปแอบอ้างว่าหุ้นที่ผมบอกบางตัวขึ้นถึง 35% ในอาทิตย์เดียว ) ผมคิดว่าผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างอย่างเช่นในอดีตผมเคยทำกำไรได้เยอะมากจากหุ้น finance  แต่ปีที่แล้วผมขาดทุนจากหุ้นกลุ่มนี้บางตัวค่อนข้างเยอะเหตุผลเพราะสภาพแวดล้อมทางการลงทุนมีความแตกต่างกับช่วงหลายปีก่อนเช่นสภาวะเศรษฐกิจเศรษฐกิจที่แย่ทำให้ npl ของบริษัทเป็นขาขึ้นและในภาวะที่ bond yield  เป็นขาขึ้นก็ทำให้ตลาดมองว่าต้นทุนทางการเงินของหุ้นกลุ่มนี้จะสูงขึ้นและลดพีอีของหุ้นลง  ดังนั้นการลงทุนหลักการที่ใช้ได้ผลในการทำเงินในสภาวะสถานการณ์หนึ่งก็อาจจะใช้ไม่ได้ผลเมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปในช่วงหลายปีก่อนหุ้นตัวไหนที่ port growth  ได้เยอะมักจะมีพีอีสูงแต่ตอนนี้แม้ว่าจะมี port สินเชื่อเติบโตเยอะ แตาถ้า npl ขยับขึ้นหุ้นก็อาจจะราคาลงได้แม้ว่าบางตัวกำไรจะรักษาระดับได้  ทำให้ผมเริ่มเข้าใจว่าบางครั้งการที่เราเล่นหุ้นบางกลุ่มกำไรในสภาวะสถานการณ์หนึ่งเราอาจจะยังได้เป็นผู้เชี่ยวชาญหุ้นกลุ่มนั้นมากก็ได้  ต่อเมื่อเราเจอกับสถานการณ์อีกแบบนึงอาจจะทำให้เราเข้าใจกลไกของการ ลงทุนใน sector นั้นๆมากขึ้น

ปีที่แล้วมีน้องบางคนเขียนมาปรึกษาบอกว่าลงทุนมาประมาณแปดถึงเก้าปีพอโตขึ้นเยอะมากแต่ช่วงไม่กี่เดือนของปีที่แล้วมูลค่าพอร์ตลดลง 80 ถึง 90% เค้าเล่าให้ผมฟังว่าเกิดจากการที่เค้าขาดทุนและอยากได้เงินคืนเร็วเร็วเค้าก็เลยเล่น block trade  เอาจริงๆผมเคยอ่านอะไรทำนองนี้จากคนที่เขียนมาปรึกษาค่อนข้างเยอะในตลาดหุ้นดูเหมือนกับการจะทำกำไรหลายเท่าตัวเป็นเรื่องยากมากๆโดยเฉพาะทุกวันนี้น่าจะต้องใช้เวลาหลายปีและอยู่ในสถานการณ์ที่เอื้ออำนวยพอสมควรแต่การจะขาดทุนหนักหนักดูเหมือนใช้เวลาสั้นกว่าเยอะถ้าเราใช้เครื่องมือทางการเงินที่ไม่ควรใช้ดังนั้นขอให้คิดไว้เสมอว่ามันไม่สำคัญว่าคุณจะอยู่ในตลาดหุ้นมาแล้วกี่ปีไม่สำคัญว่าคุณจะทำกำไรได้กี่เท่า แต่ความโลภอยากจะได้ผลตอบแทนเร็วเร็วเพียงแค่ชั่วครู่อาจจะพังสิ่งที่คุณสร้างมาอย่างยาวนานเรื่องแบบนี้ถ้าใครไม่เคยเจอกับตัวอาจไม่เข้าใจแต่คนที่เคยผ่านสภาวะหน้ามืดอยากได้ผลตอบแทนไวๆแล้วเสียหายหนักมาแล้วจะเข้าใจดี

หลายคนที่เคยชินกับยุคดอกเบี้ยต่ำต่ำแล้วคิดว่าการลงทุนเป็นเรื่องง่ายตอนนี้เราไม่ได้อยู่ในสภาวะดอกเบี้ยต่ำขนาดนั้นอีกแล้วช่วงที่ดอกเบี้ยต่ำมากเวลาดัชนีหุ้นลงแรงแรงเช่น 20 ถึง 25% จากจุดสูงสุดมักจะมีการฟื้นตัวของดัชนีเร็วมากแต่รอบนี้ไม่ได้เป็นอย่างนั้นดัชนีก็ยังคงอยู่ในระดับล่างล่างไม่ได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเพราะเราไม่ได้อยู่ใน สภาวะเงินล้นโลกไม่มีที่ไปอีกแล้ว  เรียกว่าเป็นการหมดรอบการสร้างเนื้อสร้างตัวยุคที่ดีที่สุดยุคหนึ่งของประวัติศาสตร์การลงทุนไปแล้วการลงทุนหลังจากนี้ไม่ควรคาดหวังผลตอบแทนสูงและไปอาศัยเครื่องมือที่มีความเสี่ยงทางการลงทุนเช่น margin block trade  การตั้งความหวังจากการลงทุนที่เหมาะสมคือการกระจายความเสี่ยงการไม่ใช้เครื่องมือในการเร่งผลตอบแทนและการหวังผลจากการลงทุนระยะยาวเช่นหลัก 10 ปีมากกว่าหวังสั้นสั้น

No comments:

Post a Comment