Mr. DIY กำลังจะ IPO หุ้นไทย
ไพ่ลับการเติบโต ของ MR. D.I.Y.
https://www.facebook.com/profile.php?id=61565337634821
ร้านขายสินค้าราคาถูก MR. D.I.Y. กำลังจะ IPO เข้าตลาดหุ้นไทย คนที่มองระยะยาวอาจจะมีคำถามว่า แล้วมันจะเติบโตได้แค่ไหน? ถ้าขยายสาขาจนเต็มประเทศไทยแล้ว ก็ไม่น่าจะขยายไปต่างประเทศได้ใช่ไหม?
เพราะว่า MR. D.I.Y. มาเลเซีย ก็จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์กัวลาลัมเปอร์อยู่แล้ว
นั่นแปลว่า น่าจะประเทศใครประเทศมัน..
แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ MR. D.I.Y. ประเทศไทย มีจดทะเบียนบริษัทลูกไว้ชื่อ KKVSC และ KKVBM โดยระบุไว้ว่าประกอบธุรกิจร้านค้าปลีกภายใต้แบรนด์ KKV
KKV เป็นร้านค้าปลีกสัญชาติจีน ขายสินค้าไลฟ์สไตล์ เครื่องสำอาง ไปจนถึงของเล่น มีประมาณ 450 สาขาในประเทศจีน
ที่มาเลเซียมีร้าน KKV แล้ว 3 สาขา และคาดว่าจะเปิดเพิ่มอีก โดย MR. D.I.Y. มาเลเซีย ถือหุ้น 49% ยอดขายต่อสาขาของ KKV มากกว่า MR. D.I.Y. สามเท่า!
ในไทย ตามข่าวคาดว่าจะเปิด KKV สาขาแรกที่ห้างเดอะมอลล์ท่าพระ ซึ่งจากข้อมูลที่เห็น MR. D.I.Y. ประเทศไทย ถือหุ้น KKVSC และ KKVBM 100%
นั่นก็แปลว่า ถ้าขยายสาขา KKV ในประเทศไทย ผลกำไรก็จะเข้า MR. D.I.Y. ประเทศไทยเต็ม ๆ
ในแง่ที่ว่าจะแย่งลูกค้ากันเองหรือไม่ MR. D.I.Y. จะวางสินค้าที่คุ้มค่าเงินของลูกค้า ส่วน KKV จะจับกลุ่ม “ลูกค้าที่มีวิจารณญาณและร่ำรวย”
KKV นี่เองที่อาจเป็น “ไพ่ลับ” ซึ่งทำให้ MR. D.I.Y. ประเทศไทย เติบโตต่อได้ยาวขึ้น ถ้าพึ่งพาการขยายสาขาของ MR. D.I.Y. อย่างเดียวก็อาจจะดูอิ่ม ๆ เพราะในไทยมีมากถึง 800 สาขาแล้ว อาจจะโตได้อีกไม่กี่ปี (มาเลเซีย 1,255 สาขา, อินโดนีเซีย 700 สาขา)
ร้านที่ต้องเตรียมรับมือ น่าจะเป็น Moshi Moshi, Miniso และ Daiso
แต่เรื่องคุณภาพสินค้าจากจีน และสินค้าในร้าน KKV จะได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างไร จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้หรือไม่ เพื่อนลงทุนยังไม่ขอสรุป ต้องติดตามต่อไปครับ..
No comments:
Post a Comment