Tuesday, September 17, 2024

Mr. DIY กำลังจะ IPO หุ้นไทย

 Mr. DIY กำลังจะ IPO หุ้นไทย





ไพ่ลับการเติบโต ของ MR. D.I.Y.

https://www.facebook.com/profile.php?id=61565337634821

ร้านขายสินค้าราคาถูก MR. D.I.Y. กำลังจะ IPO เข้าตลาดหุ้นไทย คนที่มองระยะยาวอาจจะมีคำถามว่า แล้วมันจะเติบโตได้แค่ไหน? ถ้าขยายสาขาจนเต็มประเทศไทยแล้ว ก็ไม่น่าจะขยายไปต่างประเทศได้ใช่ไหม?

เพราะว่า MR. D.I.Y. มาเลเซีย ก็จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์กัวลาลัมเปอร์อยู่แล้ว

และยังมีข่าวออกมาว่า MR. D.I.Y. อินโดนีเซีย ก็กำลังจะ IPO ที่ตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย ช่วงปลายปี 2024
นั่นแปลว่า น่าจะประเทศใครประเทศมัน..

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ MR. D.I.Y. ประเทศไทย มีจดทะเบียนบริษัทลูกไว้ชื่อ KKVSC และ KKVBM โดยระบุไว้ว่าประกอบธุรกิจร้านค้าปลีกภายใต้แบรนด์ KKV

KKV เป็นร้านค้าปลีกสัญชาติจีน ขายสินค้าไลฟ์สไตล์ เครื่องสำอาง ไปจนถึงของเล่น มีประมาณ 450 สาขาในประเทศจีน

ที่มาเลเซียมีร้าน KKV แล้ว 3 สาขา และคาดว่าจะเปิดเพิ่มอีก โดย MR. D.I.Y. มาเลเซีย ถือหุ้น 49% ยอดขายต่อสาขาของ KKV มากกว่า MR. D.I.Y. สามเท่า!

ในไทย ตามข่าวคาดว่าจะเปิด KKV สาขาแรกที่ห้างเดอะมอลล์ท่าพระ ซึ่งจากข้อมูลที่เห็น MR. D.I.Y. ประเทศไทย ถือหุ้น KKVSC และ KKVBM 100%

นั่นก็แปลว่า ถ้าขยายสาขา KKV ในประเทศไทย ผลกำไรก็จะเข้า MR. D.I.Y. ประเทศไทยเต็ม ๆ

ในแง่ที่ว่าจะแย่งลูกค้ากันเองหรือไม่ MR. D.I.Y. จะวางสินค้าที่คุ้มค่าเงินของลูกค้า ส่วน KKV จะจับกลุ่ม “ลูกค้าที่มีวิจารณญาณและร่ำรวย”

KKV นี่เองที่อาจเป็น “ไพ่ลับ” ซึ่งทำให้ MR. D.I.Y. ประเทศไทย เติบโตต่อได้ยาวขึ้น ถ้าพึ่งพาการขยายสาขาของ MR. D.I.Y. อย่างเดียวก็อาจจะดูอิ่ม ๆ เพราะในไทยมีมากถึง 800 สาขาแล้ว อาจจะโตได้อีกไม่กี่ปี (มาเลเซีย 1,255 สาขา, อินโดนีเซีย 700 สาขา)

ร้านที่ต้องเตรียมรับมือ น่าจะเป็น Moshi Moshi, Miniso และ Daiso

แต่เรื่องคุณภาพสินค้าจากจีน และสินค้าในร้าน KKV จะได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างไร จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้หรือไม่ เพื่อนลงทุนยังไม่ขอสรุป ต้องติดตามต่อไปครับ..








No comments:

Post a Comment