SCAP as of Nov 2022
-------------------------------------------------------------
ข้อมูลทั่วไป :
1) Port โตเยอะมาก 11,000 to 16,000 MB
2) ระบบ Credit scoring ที่ดี
(คุณธิดา ให้ข้อมูลว่า ลูกค้าจำนำทะเบียน เข้า S-Leasing ไม่ได้, จะได้ คุณภาพลูกค้าดีมาก แต่จะหาลูกค้ายากไหม)
3) NPL น้อยมาก 1.8% (HP=2.x% and P-Loan = 1.x%)
4) มีการเตรียมคนไว้ 10,000 คน สำหรับการขยายงาน ยิ่งรับ contact ได้เยอะ ยิ่งคุ้ม จาก Economy of scale (ถ้ารับคนละ 1 contact ต่อเดือน at ticket size 50,000 baht = 500 MB ต่อเดือน = 6000 MB ต่อปี)
------------------------------------------------------------
CONS:
1) งบล่าสุด Q3'2022 หักส่วน ของ BFIT ออก (งบเดี่ยว) จะพบว่า
- รายได้ SCAP เหลือ 900 MB กว่า = yield 27% ซึ่งถือว่าน้อยมาก (จากเดิม 30กว่า %)
- มี ECL SCAP = 80 MB (ในขณะที่ BFIT กลับสำรอง 121 MB)
(Q ต่อไป จะตั้งขนาดไหน เพราะ port ขยายมาก)
- กำไร SCAP Q3'2022 = 200 MB (NPM 22% น้อยมาก)
แต่ไม่แน่ใจว่า มีรายได้บางส่วน ยัง clear กับ S2014 หรือเปล่า เช่น P-Loan
ต้องดู Q ต่อไป
2) From Jan 2023 --> Yield new contact = 23%
3) ภาพ NPL ของอุตสาหกรรม HP มอไซด์ แย่มาก ๆ
SCAP จะ outlier ขนาดนั้นเลยเหรอ
4) ค่าใช้จ่ายพนักงานช่วงแรก จะยังเยอะ จนกว่าพนักงาน จะรับ contact ได้เยอะขึ้น
5) คุณวิชิต
- ยังไม่แต่งตั้ง ซะที
- port ที่เคยทำ สูงสุด 10,000 กว่าล้าน ถ้าระดับ 30b to 100b จะ different ไหม
-----------------------------------------------------
Expectations:
1) Yield แม้จะเริ่มลดใน Q1 แต่ ค่าใช้จ่าย Dealer ก็ควรลดเยอะด้วย (คุณวิชิต say 50-70% from current situation) และ พนักงานที่เริ่มเก่งมากขึ้น สุดท้าย Cost to income ลดลงได้เยอะ
2) Port ยังโตมาก ๆ ต่อเนื่อง (กิน Mkt Share ตอนคนอื่นสะดุด และ เจ้าเล็กๆ ทำงานไม่ได้ เพราะ new yield 23% ต่ำ)
3) แต่งตั้งคุณวิชิต, งบการเงิน และ การสื่อสาร นักลงทุน ที่ clear
4) Corner and Money Game
----------------------------------------------------------
Projection แบบโลกสวย
No comments:
Post a Comment