Thursday, November 24, 2022

SCAP as of Nov2022

SCAP as of Nov 2022

-------------------------------------------------------------

ข้อมูลทั่วไป :

1)  Port โตเยอะมาก 11,000 to 16,000 MB 


2)  ระบบ Credit scoring  ที่ดี
      (คุณธิดา ให้ข้อมูลว่า ลูกค้าจำนำทะเบียน เข้า S-Leasing ไม่ได้,  จะได้ คุณภาพลูกค้าดีมาก แต่จะหาลูกค้ายากไหม)


3)  NPL น้อยมาก  1.8%  (HP=2.x% and P-Loan = 1.x%)


4)  มีการเตรียมคนไว้ 10,000 คน สำหรับการขยายงาน ยิ่งรับ contact ได้เยอะ ยิ่งคุ้ม จาก Economy of scale  (ถ้ารับคนละ 1 contact ต่อเดือน at ticket size 50,000 baht = 500 MB ต่อเดือน =  6000 MB ต่อปี)


------------------------------------------------------------


CONS:

1) งบล่าสุด Q3'2022 หักส่วน ของ BFIT ออก (งบเดี่ยว)  จะพบว่า
         - รายได้ SCAP เหลือ 900 MB กว่า  = yield 27% ซึ่งถือว่าน้อยมาก (จากเดิม 30กว่า %)

        - มี ECL SCAP = 80 MB (ในขณะที่ BFIT กลับสำรอง 121 MB)  
           (Q ต่อไป จะตั้งขนาดไหน เพราะ port ขยายมาก)

       - กำไร SCAP Q3'2022 = 200 MB (NPM 22% น้อยมาก)

    แต่ไม่แน่ใจว่า มีรายได้บางส่วน ยัง clear กับ S2014 หรือเปล่า เช่น P-Loan
  ต้องดู Q ต่อไป  


2) From Jan 2023 --> Yield new contact = 23%


3)  ภาพ NPL ของอุตสาหกรรม HP มอไซด์ แย่มาก ๆ
      SCAP จะ outlier ขนาดนั้นเลยเหรอ


4)  ค่าใช้จ่ายพนักงานช่วงแรก จะยังเยอะ จนกว่าพนักงาน จะรับ contact ได้เยอะขึ้น


5) คุณวิชิต 
       - ยังไม่แต่งตั้ง ซะที
       - port ที่เคยทำ สูงสุด 10,000 กว่าล้าน  ถ้าระดับ 30b to 100b จะ different ไหม


-----------------------------------------------------

Expectations:

1) Yield แม้จะเริ่มลดใน Q1  แต่ ค่าใช้จ่าย Dealer ก็ควรลดเยอะด้วย (คุณวิชิต say 50-70% from current situation)  และ  พนักงานที่เริ่มเก่งมากขึ้น สุดท้าย Cost to income ลดลงได้เยอะ

2) Port ยังโตมาก ๆ ต่อเนื่อง  (กิน Mkt Share ตอนคนอื่นสะดุด และ เจ้าเล็กๆ ทำงานไม่ได้ เพราะ new yield 23% ต่ำ)

3)  แต่งตั้งคุณวิชิต, งบการเงิน และ การสื่อสาร นักลงทุน ที่ clear 

4)  Corner and Money Game


----------------------------------------------------------





Projection แบบโลกสวย


 





No comments:

Post a Comment