Friday, January 13, 2017

IFEC time line

IFEC time line

https://www.facebook.com/maoinvestor/posts/1266229140103508:0

IFEC แต่เดิมทำธุรกิจขายเครื่องถ่ายเอกสาร ต่อมากลุ่มคุณหมอวิชัยเข้ามาเทคโอเวอร์ไปทำโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนซึ่งกำลังฮิตมากเมื่อสองปีก่อน โดยมีนายสิทธิชัยเป็น CEO และหมอวิชัยเป็นประธานบริษัท ราคาหุ้นจากลุ่มๆ ดอนๆ แถวบาทกว่า ก็ขึ้นไปสูงถึง 17 บาท

ปี 2558 IFEC นึกครึ้มอกครึ้มใจอะไรไม่ทราบ ไปซื้อโรงแรมดาราเทวี โรงแรมที่มีขนมมาการองชื่อดังในราคา 2.5 พันล้านบาทพร้อมหนี้สิน
เรื่องราวอัศจรรย์จึงเริ่มเกิดขึ้นจากตรงนี้ หลังจากซื้อดาราเทวีมาราคาหุ้นก็เริ่มตกลงเรื่อยๆ จาก 10 บาทเหลือ 6 บาท และลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่มีข่าวว่าผู้บริหารเริ่มขายหุ้นออกมาเรื่อยๆ

#CEOลาออก
>>13 ธ.ค. นายสิทธิชัยลาออกอย่างเป็นทางการ

#แหล่งข่าวสาดโคลนเริ่มมา
>> ปลายเดือนธันวาคม 59
- มีการตั้งข้อสังเกตว่า IFEC เจ้าของเดียวกับดาราเทวีนั้น ถ้าอยากกินมาการองกลับต้องซื้อขนมผ่านบริษัทไลท์ คอร์ปอเรท และถูกชาร์จส่วนต่างไป 20% เลยล่ะ เมื่อตรวจสอบพบว่าบริษัทนี้มีสายสัมพันธ์กับนายสิทธิชัยอดีต CEO
- มีการตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหนี้ของดาราเทวีมี 2 เจ้าใหญ่ๆ คือโกลบอลวันและไอเฟคเทอมอล แต่ทำไมเน้นจ่ายหนี้ให้บริษัทโกลบอลวันมากเป็นพิเศษ คือหนี้ 950 ล้านบาท ชำระแล้ว 355 ล้าน ในขณะที่หนี้ของบริษัทไอเฟคเทอมอล 860 ล้านบาท ชำระไปแค่ 43 ล้านบาทเอง ซึ่งตรวจสอบพบว่าโกลบอลวันมีสายสัมพันธ์กับ อดีต CEO อีกแล้ว
- ข่าวว่านายสิทธิชัยขายหุ้นไปให้กลุ่มทุนใหม่ ทำให้มีสัดส่วนถือหุ้นเป็นอันดับหนึ่งเหนือหมอวิชัย

#IFECการเงินมีปัญหาผิดนัดชำระเงิน
>>ช่วง 28 ธ.ค. ถึง 3 ม.ค.
หุ้น IFEC ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ยาวข้ามปี เนื่องจาก ไม่ได้รับการชี้แจงเรื่องการชำระเงินค่าตั๋ว B/E จาก LHFund จำนวน 100 ล้านบาท โดยกำหนดชำระ 23 ธ.ค. แต่ในที่สุดก็นำมาชำระในวันที่ 28 และ 30 ธ.ค. รอบละ 50 ล้านบาท และได้ปลด SP ไปในวันที่ 4 ม.ค. ซึ่งหมอวิชัยชี้แจงว่าบริษัทไม่สามารถเบิกเงินมาใช้ได้ เนื่องจากการลาออกของนายสิทธิชัย ส่งผลให้การดำเนินงานหยุดชะงัก โดยเฉพาะการเซ็นต์เอกสารเบิกจ่ายต่างๆ นี่ก็ใช้เครดิตส่วนตัวหาเงินมาจ่าย 50 ล้านบาทนะ

>> 5 ม.ค. 60
วิบากกรรม ตั๋ว B/E ยังไม่หมด เปิดตัวเจ้าหนี้รายใหม่ บริษัทโซลริส กำหนดชำระตั๋ว B/E อีก 200 ล้านบาท วันที่ 5 ม.ค. ซึ่งหมอวิชัยชี้แจงว่า ประมาณระยะเวลาของแหล่งทุนผิดไปหน่อย ขอเลื่อนชำระเป็น 11 ม.ค. ละกันะ


>>10 ม.ค. 60
มีคนมาตั้งกระทู้ในพันทิป อ้างว่าเป็นพนักงานของบริษัท บอกว่าเมื่อปลายเดือน พ.ย. 59 บริษัทโดนยึดอำนาจโดยชายชุดดำ พักงานพนักงานบริษัท ถ้าใครให้ความร่วมมือว่านายสิทธิชัยทำผิดอะไรไว้ก็จะให้ทำงานต่อ ใครไม่บอกจะถูกยัดข้อหาแล้วไล่ออก โดนไล่ออกไป 25 คน ฝ่ายบัญชีและการเงินโดนเอาออก ตั๋ว BE เลยเด้งกระจายเพราะคนใหม่ไม่รู้จักเจ้าหนี้ หรือเงื่อนไขในการทำธุรกรรม ปัจจุบันมีพนักงานไปแจ้งที่ศาลแรงงานแล้ว 24 คดี และสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง 2 คดี

#นายสิทธิชัยฟ้องหมิ่นหมอวิชัย
>>11 ม.ค. 60
นายสิทธิชัยฟ้องหมิ่นใน 2 ประเด็นคือเรื่องโกงส่วนต่างขนมมาการอง และ สายสัมพันธ์กับบริษัทโกลบอลวัน โดยศาลนัดไต่สวน 26 มิ.ย. นี้

#ร้องทุกข์กับดีเอสไอ
>>11 ม.ค. 60
มีกระแสข่าวว่าผู้บริหารIFEC จะไปร้องทุกข์กับ DSI ให้ดำเนินคดีกับอดีตผู้บริหาร IFEC ในเรื่องทุจริต

#โซลาริสประกาศตัวโดนชักดาบอย่างเป็นทางการ
>> 11 ม.ค. 60
โซลาริสประกาศว่า IFEC ไม่มีความสามารถในการชำระเป็นแน่แท้ จากที่เลื่อนมาจาก 5 ม.ค. จนถึงวันนี้ครบกำหนดแล้วก็ยังไม่จ่าย และแท้จริงแล้ว โซลาริสลงทุนใน B/E ของ IFEC ไปปลายปีก่อนรวม 1200 ล้านบาท กำหนดชำระตั้งแต่ ม.ค. จนถึง มิย. 60 บริษัทจะตามทวงหนี้ต่อไป

SP already since 12 Jan 2017


Weekly Chart


No comments:

Post a Comment