แน่นอนว่า จุดน่าสนใจ คือต้นทุนคือน้ำมัน ลดลงอย่างมาก ในขณะที่ราคาขายยังไม่ตกเท่าไหร่ และ Demand ยังพอมี จากนโยบายรัฐ
Crude Oil price
http://oil-price.net/dashboard.php?lang=en
ช่วง Q3'57 ราคาน้ำมัน ยังอยู่ที่ 80-100 US อยู่เลย
Q4'57 ลงมาเหลือ 60-80 US แล้ว ลดลงกว่า 30%
ประเด็นที่น่าสนใจคือ TASCO ล็อกราคาซื้อขายไว้ป่าว อาจทำให้ไม่ได้ประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วย
Asphalt Price
หามา 2-3 website แต่ Tasco แนะนำให้ดูของสิงคโปร์
โดยรวมราคายังคงทรงตัว อาจลดลงมาบ้างในบางเวป แต่ไม่เยอะมาก
http://www.state.nj.us/transportation/business/trnsport/PriceIndex.shtm
http://www.dot.ga.gov/doingbusiness/materials/pages/asphaltcementindex.aspx
http://www.stwcorp.com/construction-materials/hot-warm-mix-asphalt/asphalt-pricing-index
จากงบการเงิน
Q3 Net Profit = 396 MB (EPS=2.57) แต่มีกำไร Hedging อยู่ถึง 678 MB ต้องลุ้นว่าจะทำได้ดีแค่ไหนใน Q ต่อไป
Q4 ต้นทุนน้ำมันลดลง 30% คิดว่ารวมเรื่อง Hedging แล้ว กำไรดีขึ้นจาก Q3 ประมาณ 10% ==> EPS = 2.83
ให้ PE10 = 113 baht (now 73 baht, Upside 54%)
Condition: ราคาน้ำมันไม่เกิน 70US, ราคายางมะตอยทรงตัว หรือลดลงไม่เกิน 10% และการ Hedging ยังคงได้กำไรต่อเนื่อง (Bet ตรงนี้แหละ)
ประเด็นอื่น ๆ
หนี้ส่วนใหญ่เป็น Short Term Loan ที่ใช้ในการซื้อน้ำมัน ถ้าน้ำมันลด ตัวเลขนี้จะลดไปด้วย ทำให้ จ่ายดอกเบี้ยน้อยลงไปด้วย
ใน Oppday ผบห แจ้งว่า จะลดตันทุนที่โรงงานในมาเล ได้จากการป้อนน้ำมันได้ต่อเนื่อง
No comments:
Post a Comment