Wednesday, April 17, 2013

ทอง ทอง ทอง

ราคาทองคำดิ่งลงอย่างรุนแรงมากที่สุดในรอบ 30 ปี หลังมีข่าวธนาคารกลางหลายประเทศในยุโรปเตรียมนำทองคำสำรองในมือ 13 ตัน ออกขายในตลาด เพื่อระดมทุนแก้ปัญหาหนี้สิน
น.ส.ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ กล่าวว่า ราคาทองคำช่วงสงกรานต์ในตลาดโลกลดลงอย่างรุนแรง จากราคาเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา อยู่ที่ 1,580 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลงมาอยู่ที่ 1,320 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือลดลงถึง 260 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถือเป็นการปรับลดลงแรงที่สุดตั้งแต่ปี 2526 หรือในรอบ 30 ปี แต่เนื่องจากสมาคมค้าทองคำและตลาดอนุพันธ์ ปิดทำการ ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ และจะเปิดอีกครั้งวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่านักลงทุนบางส่วนอาจจะอยู่ในสถานการณ์ตื่นตระหนก คาดว่าสมาคมค้าทองคำจะประกาศราคาทองต่ำกว่าบาทละ 20,000 บาท โดยอาจจะลงมาถึง 18,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ขอให้นักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์ไปก่อน โดยให้แนวรับของราคาทองไว้ที่ 1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งหากยืนอยู่ได้ ก็มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้ แต่หากรับไม่อยู่ก็จะไปที่แนวรับ 1,250 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สำหรับสาเหุตที่ราคาทองคำลดลงแรงในช่วงนี้ เนื่องจากมีข่าวว่า ธนาคารกลางของไซปรัส เตรียมขายทองคำที่ถืออยู่ 13 ตัน เพื่อระดมทุน 400 ล้านยูโร เพื่อแก้วิกฤตหนี้ ทำให้เกิดความวิตกว่า ธนาคารกลางของอิตาลีที่ถือทองคำอยู่ 2,000 ตัน, กรีซและโปรตุเกสที่ถือทองคำรวมกัน 300 ตัน อาจจะเทขายทองคำออกมาเช่นกัน ประกอบกับกองทุนต่างๆ ได้เทขายทองคำออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งยิ่งเป็นการซ้ำเติมทำให้ราคาทองคำลดลงต่อเนื่อง

http://www.manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9560000045686

อีกสาเหตุที่ทองลง copy มาจากบทวิเคราะห์









ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองคำในตลาดโลก

1.เงินดอลลาร์สหรัฐ หากเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงโดยปัจจัยอื่นคงที่ราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น เพราะการซื้อทองคำเหมือนการป้องกันความเสี่ยงมูลค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

2.ความกลัวเรื่องเงินเฟ้อ หากเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นโดยปัจจัยอื่นคงที่ราคาทองคำจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพราะอัตราเงินเฟ้อส่งผลให้มูลค่าของพันธบัตร และเงินสดลดลง แต่มูลค่าทองคำกลับสามารถต้านแรงกดดันเงินเฟ้อได้

3.ความเสี่ยงทางการเมืองและระบบการเงิน ในช่วงที่มีความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ และความกังวลอย่างสูงเกี่ยวกับระบบการเงินโลก ราคาทองคำมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากทองคำถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย

4.อุปสงค์และอุปทานของโลก ถ้าความต้องการซื้อมีมากกว่าปริมาณของทองคำโดยปัจจัยอื่นคงที่จะทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น เช่น ความต้องการทองคำในประเทศกำลังพัฒนาที่มีเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วคือ จีน อินเดีย และตะวันออกกลาง หรือปริมาณของทองคำถูกเพิ่มขึ้นในตลาดขณะที่ความต้องการเท่าเดิมโดยปัจจัยอื่นคงที่จะทำให้ราคาทองคำลดลง เช่น การขายทองคำออกมาจำนวนมากของธนาคารกลาง


ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองคำในประเทศไทย

1.ราคาทองคำในตลาดโลก หากราคาทองคำในตลาดโลกเพิ่มขึ้นโดยปัจจัยอื่นคงที่ ราคาทองคำในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น
ในทางกลับกันหากราคาทองคำในตลาดโลกลดลงโดยปัจจัยอื่นคงที่ ราคาทองคำในประเทศจะลดลง

 
2.ค่าเงินบาท/ดอลล่าห์สหรัฐ หากค่าเงินบาทอ่อนค่าลงโดยปัจจัยอื่นคงที่ ราคาทองคำในประเทศจะเพิ่มขึ้น ในทางกลับกันหากค่าเงินบาทแข็งค่าโดยปัจจัยอื่นคงที่ ราคาทองคำในประเทศจะลดลง

3.อุปสงค์และอุปทานในประเทศ ถ้าความต้องการซื้อมีมากกว่าปริมาณของทองคำโดยปัจจัยอื่นคงที่จะทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น เช่น เทศกาลก่อนตรุษจีนราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น


จากบทความนี้คงทำให้นักลงทุนได้เข้าใจปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบกับราคาทองคำ และสามารถวิเคราะห์ราคาทองคำเพื่อกำหนดกลยุทธ์การลงทุนได้ สำหรับความรู้ด้านการเงินการลงทุนนักลงทุนสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากหลักสูตรต่างๆ ที่ทางสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ได้จัดขึ้นเป็นประจำที่ www.tsi-thailand.org

1 comment:

  1. ขอบคุณมากครับ

    เว็บไซต์เช็คราคาทองคำประจำวัน ราคาทองคำวันนี้

    ReplyDelete